0243 782 2888 support@topbank.vn

Mua nhà trả góp cho người có thu nhập thấp cần những giấy tờ gì?

12/05/2018

Thông tin chi tiết về thủ tục mua nhà trả góp cho người có thu nhập thấp. Khi đăng kí mua nhà cần lưu ý những điều gì?

 

Thị trường bất động sản hiện nay có rất nhiều biến động, chính vì vậy mà nhiều người đổ xô nhau đi mua nhà. Nhưng giá nhà hiện nay không phải thấp, không phải ai muốn cũng có đủ khả năng để mua nhà. Trước tình trạng ấy, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho người có thu nhập thấp có thể sở hữu ngôi nhà mơ ước.

 

1. Chính sách hỗ trợ mua nhà trả góp cho người có thu nhập thấp

Một trong những chính sách hỗ trợ thiết thực và đem lại hiệu quả cao nhất là chính sách Nhà ở xã hội. Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội là một chủ trương mang nhiều ý nghĩa của Nhà nước giúp hỗ trợ người dân trong việc sở hữu một căn nhà cho mình và gia đình. Chương trình này nhằm hướng tới đối tượng là những người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng, người có nghề nghiệp đặc biệt phục vụ cộng đồng,...

 

chính sách hỗ trợ cho vay mua nhà trả góp với người có thu nhập thấp

Chính sách hỗ trợ cho vay mua nhà trả góp với người có thu nhập thấp

 

>>> Xem thêm:

Năm 2018, lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội 5%/năm - Mua nhà có dễ dàng?

 

Nguồn vốn cho vay mua nhà cho người có thu nhập thấp là vốn của các ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm cổ phần chi phối. Các ngân hàng sẽ phải dành 3% tổng dư nợ của mình để cho vay vốn mua nhà cùng một số điều kiện ưu đãi.

 

Một phần nữa là vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội bằng việc sử dụng nguồn vốn 50% từ nguồn huy động và 50% từ ngân sách để cho vay mua nhà ở xã hội với mức lãi suất tối đa là 5%.

 

Vay mua nhà trả góp cho người có thu nhập thấp sẽ yên tâm hơn và có thể dễ dàng mua nhà hơn với không giới hạn quy mô, thời gian vay, lãi suất thấp,...

 

2. Thủ tục vay mua nhà trả góp cho người có thu nhập thấp

Không phải ai cũng đủ điều kiện và được hưởng chính sách ưu đãi này, cho nên, nắm vững thủ tục vay mua nhà trả góp cho người có thu nhập thấp là điều vô cùng quan trọng.

 

Thủ tục vay mua nhà ở xã hội - ảnh minh họa

Thủ tục vay mua nhà ở xã hội - ảnh minh họa

 

Theo quy định của pháp luận, để làm thủ tục vay mua nhà nhà ở xã hội, khách hàng cần chuẩn bị một bộ hồ sơ vay vốn. Gồm có:

Hồ sơ vay vốn mua nhà cho người có thu nhập thấp

Hồ sơ chung

  • Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội ( theo mẫu).
  • Chứng minh thư nhân dân ( 3 bản chứng thực).
  • Đăng ký hộ khẩu hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ( 3 bản chứng thực).
  • Ảnh các thành viên trong gia đình( ảnh 3×4, mỗi thành viên 3 ảnh).
  • Các giấy tờ ưu tiên khác.

Hồ sơ minh chứng về đối tượng và thực trạng nhà ở.

 

Các đối tượng cần phải có giấy xác nhận đối tượng và thực trạng nhà ở. Việc xin xác nhận đối tượng và thực trạng nhà ở cần được thực hiện theo quy định của nhà nước với từng loại đối tượng cụ thể

 

Hồ sơ minh chứng về điều kiện cư trú.

  • Những đối tượng đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội có đăng ký hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội cần phải có bản sao có chứng thực hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương đó.

 

  • Những đối tượng đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội không có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội cần phải có bản sao chứng thực về giấy đăng ký tạm trú, hợp đồng lao động có thời hạn một năm trở lên  tính đến thời điểm nộp đơn hoặc hợp đồng không xác định thời hạn và giấy xác nhận về việc có đóng bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Riêng trường hợp các đối tượng làm việc cho chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tỉnh, thành phố nơi có nhà ở xã hội mà đóng bảo hiểm tại địa phương nơi đặt trụ sở chính thì bắt buộc cần phải có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị đặt trụ sở chính về việc đóng bảo hiểm.

Hồ sơ chứng minh về thu nhập.

Trước hết các khách hàng đủ điều kiện được hỗ trợ mua nhà cần kê khai về mức thu nhập cá nhân, xác nhận của cơ quan, đơn vị đang làm việc về mức thu nhập thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập. Khách hàng tự chịu trách nhiệm về thông tin tự kê khai của mình.

 

 

>>> Xem thêm: Vay mua nhà ở xã hội - Những thủ tục không thể bỏ qua

 

3. Trình tự khi vay mua nhà trả góp cho người có thu nhập thấp

Để đăng kí vay mua nhà trả góp góp cho người có thu nhập thấp , khách hàng cần thực hiện các bước sau:

 

  • Bước 1: Khách hàng có nhu cầu đến Sơ xây dựng nộp 2 bộ hồ sơ vay vốn.

 

  • Bước 2: Sở xây dựng sẽ tiến hành kiểm tra và phân loại hồ sơ, nếu hồ sơ không đầy đủ các giấy tờ theo quy định sẽ được trả về

 

  •  Bước 3: Các hồ sơ hợp lệ sẽ được tiếp tục xét duyệt tại Hội đồng xét duyệt hồ sơ để thực hiện xét duyệt từng hồ sơ đăng ký, xác định đối tượng đủ điều kiện hoặc chấm điểm xét chọn đối tượng ưu tiên

 

  • Bước 4: Trường hợp đủ điều kiện hoặc được ưu tiên xét duyệt thuê, thuê mua nhà ở thì Sở Xây dựng có tờ trình kèm theo danh sách và biên bản xét duyệt hoặc biên bản chấm điểm báo cáo UBND Tỉnh quyết định; trường hợp không đủ điều kiện hoặc chưa được xét duyệt thì Sở Xây dựng có văn bản thông báo cho đơn vị quản lý vận hành nhà ở để trả lời cho người nộp đơn biết.

 

  • Bước 5:  Trên cơ sở báo cáo của Sở Xây dựng, UBND Tỉnh xem xét, ban hành quyết định phê duyệt danh sách người được thuê, thuê mua nhà ở và gửi quyết định này cho Sở Xây dựng để ký hợp đồng thuê mua với người được thuê mua hoặc gửi cho đơn vị quản lý vận hành nhà ở để ký hợp đồng thuê nhà với người được thuê nhà ở.

 

  •  Bước 6: Trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Xây dựng. 

- Nộp Giấy biên nhận

- Ký nhận kết quả

 

Thời gian giải quyết hồ sơ không qua 30 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ của khách hàng. Sau khi hoàn tất các trình tự đăng kí vay vốn mua nhà trả góp cho người có thu nhập thấp, khách hàng sẽ có thể sở hữu ngôi nhà mơ ước của mình.

 

>>> Tham khảo thêm:

 

Trên đây là thông tin chi tiết về mua nhà trả góp cho người có thu nhập thấp,  hi vọng sẽ cung cấp cho khách hàng những thông tin cơ bản về thủ tục và quy trình mua nhà. Để cập nhật chính xác và nhanh chóng nhất về lãi suất cũng như chính sách và thủ tục vay vốn mua nhà trong năm 2018, bạn vui lòng liên hệ với Topbank.vn qua Hotline(024) 3 7822 888 để được tư vấn hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Theo thị trường tài chính

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn