0243 782 2888 support@topbank.vn

Tiền mất tật mang - chủ quan khi ký kết hợp đồng vay vốn

05/08/2017

Nhiều khách hàng khi chưa hiểu rõ hết các nội dung trong hợp đồng đã đặt bút ký kết hợp đồng vay vốn ngân hàng, để dẫn tới những gánh nặng nợ nần sau này. 

Chủ quan khi không tham khảo ý kiến từ nhiều người

Nhiều khách hàng khi đến với Topbank.vn đã chia sẻ rằng bạn bè, người thân của họ đã gặp rất nhiều trường hợp dở khóc dở cười khi chỉ tìm hiểu thông tin từ một nguồn mà không nghe các ý kiến tham khảo khác.

 

Chị H, ở Long Biên, khi đã tham khảo giá xe và thông tin trên mạng đã trực tiếp đến showroom xem xe và được nhân viên bán xe tư vấn ngân hàng hỗ trợ. Chị H tin tưởng với khoản vay và đồng ý vay ngân hàng, sau này mới phát hiện ra lãi suất và khoản trả hàng tháng cao hơn so với chị dự tính ban đầu.

 

Và không chỉ riêng chị H mà còn rất nhiều trường hợp khác khách hàng vẫn vô cùng chủ quan khi ký kết hợp đồng vay vốn, chưa đọc kỹ điều khoản hợp đồng, chưa trao đổi ngay và yêu cầu cập nhật cụ thể vào trong hợp đồng, vì thế mà bỏ qua các yếu tố quan trọng: lãi suất, phí trả nợ trước hạn, hạn mức vay, thời gian vay, khoản trả hàng tháng ước tính…

 

Lưu ý khi ký kết HĐ vay vốn

 

Cần chú ý gì trước khi ký kết hợp đồng?

1. Tìm hiểu kỹ và hiểu đúng thông tin lãi suất trong hợp đồng

Để thu hút người vay, nhiều ngân hàng hiện nay liên tục cạnh tranh bằng các chương trình vay ưu đãi với lãi suất cho vay mua xe thấp nhất, lãi suất trả góp vay mua nhà hấp dẫn nhất… nhưng thường chỉ áp cho vài tháng đầu, sau đó quay trở về mức thả nổi. Do vậy, khách hàng khi vay cần tìm hiểu kỹ xem thời gian ưu đãi là bao lâu, lãi suất sau thời gian ưu đãi sẽ được tính toán cụ thể thế nào, các kỳ điều chỉnh lãi suất...

 

Ngoài ra, người đi vay cần chú ý đến cách tính lãi của ngân hàng. Hiện nay, nhà băng có hai hình thức tính lãi là tính theo dư nợ giảm dần và tính theo dư nợ ban đầu. Với những khoản vay thế chấp như vay mua nhà trả góp, vay mua xe …cách tính lãi theo dư nợ giảm dần thường được áp dụng, còn với khoản vay tiêu dùng (vay tín chấp) ngân hàng sẽ áp dụng cách tính lãi theo dư nợ gốc hay còn gọi là dư bợ ban đầu.

 

Người đi vay thường chủ quan tham khảo lãi suất từ 1 kênh thông tin hay tìm hiểu từ 1 ngân hàng mà không có sự so sánh lãi suất vay ngân hàng một cách khách quan nhất, dẫn đến tình trạng bị vay vốn với bẫy lãi suất cao.

 

2. Cân đối tài chính với mức trả nợ hàng tháng

Ngoài việc vay vốn ngân hàng chi trả cho khoản vay, khách hàng còn phải cân đối tài chính để trang trải cho các khoản chi phí sinh hoạt khác như: nhà, điện nước, ăn uống, giáo dục, giải trí… Để hạn chế tình huống phải rơi vào cảnh è đầu trả nợ, khách hàng được tư vấn vay vốn ngân hàng nên kiểm tra lại ngân sách gia đình, tổng thu nhập và khoản chi phí hàng tháng trước khi vay để lựa chọn mức vay vốn an toàn. Việc trả nợ nên chiếm ở tỷ lệ 30-40% tổng thu nhập của vợ chồng bạn.

 

Bạn hoàn toàn có thể chủ động điều chỉnh mức trả ngân hàng bằng cách lựa chọn thời gian vay trả góp mua xe và tính toán sao cho phù hợp. Hiện nay, các ngân hàng đang hỗ trợ cho vay trong thời gian tối đa từ 7-8 năm.

 

Xem thêm: Cân nhắc gì khi vay mua ô tô trả góp 

 

3. Đừng bỏ qua phí phạt trả nợ trước hạn

Trong tình huống kinh doanh thành công và có đủ vốn để tất toán khoản trả nợ trước hạn, bạn đừng bỏ qua thông tin về phí phạt. Thông thường, các ngân hàng có phí phạt dao động 1-3% trên dư nợ còn lại khi khách hàng trả nợ trước hạn và áp dụng lãi suất từ 1,1 đến 1,5 lần lãi suất trong hạn đối với khoản nợ quá hạn. Vì vậy, trước khi ký hợp đồng, người vay cần phải trao đổi kỹ với nhân viên tín dụng về các mức phí phạt cụ để nếu vướng vào các trường hợp này sẽ không phải chịu thiệt thòi. Đây cũng chính là một trong những tiêu chí quan trọng để bạn lựa chọn khi so sánh gói vay các ngân hàng

 

Kết luận:

Để tránh các trường hợp phát sinh sau này, khách hàng nên chủ động tham khảo từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, đặc biệt là lắng nghe ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng – tài chính, sẽ giúp bạn so sánh lãi suất và lựa chọn ngân hàng phù hợp nhất

 

Khách hàng quan tâm và cần tư vấn vay mua xe, có thể liên hệ theo hotline Topbank.vn: (024) 3 7822 888 hoặc đăng kí trực tiếp tại đây

 

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN HỖ TRỢ VAY MUA XE TRẢ GÓP

 

Đăng kí vay mua xe

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn