0243 782 2888 support@topbank.vn

Vay mua nhà không cần mua bảo hiểm khoản vay?

19/03/2019

Thực hư chuyện vay mua nhà không cần mua bảo hiểm khoản vay cho khách hàng đang có nhu cầu vay vốn tại ngân hàng? Điểm mặt những ngân hàng không bắt buộc mua bảo hiểm khoản vay khi vay mua nhà.

 

Khi vay vốn mua nhà tại ngân hàng, khách hàng sẽ được tư vấn về bảo hiểm khoản vay. Tuy nhiên, một sốnhân viên tín dụng tư vấn không cụ thể cụ thể  hoặc vì lý do gì đó khiến khách hàng nghĩ đây là một chi phí bắt buộc và không hiểu rõ được hết lợi ích của bảo hiểm khoản vay. Vậy bảo hiểm khoản vay là gì và có bắt buộc hay không?

 

Hãy cùng Topbank.vn tìm hiểu về các gói vay mua nhà không cần mua bảo hiểm khoản vay? và những thông tin cần thiết khi vay vốn mua nhà và mua bảo hiểm khoản vay tại ngân hàng.

 

1. Bảo hiểm khoản vay là gì?

 

Nếu đã từng vay vốn tại ngân hàng để mua nhà, mua xe hay thậm chí là vay tín chấp, bạn chắc chắc đã được nghe nhân viên tín dụng nhắc đến cụm từ bảo hiểm khoản vay. Bảo hiểm khoản vay là số tiền mà khách hàng chi trả để mua bảo hiểm cho gói sản phẩm vay của mình tại các ngân hàng. Đối với hình thức vay tín chấp mang tính chất rủi ro cao, các tổ chức tín dụng cần một cơ sở để đảm bảo an toàn khoản tiền cho vay này. Vì vậy, khách hàng sẽ bắt buộc phải mua bảo hiểm khoản vay. 

 

Bảo hiểm khoản vay là gì? - ảnh minh họa

Bảo hiểm khoản vay là gì? 

 

Đối với khách hàng vay mua nhà, không nhất thiết phải mua bảo hiểm khoản. Việc có quyết định mua hay không phụ thuộc vào nhu cầu cũng như chính sách cho vay của ngân hàng bạn vay mua nhà.

 

Khi khách hàng vay mua nhà, nếu không may trong quá trình trả nợ, khách hàng gặp phải những rủi ro không lường trước được, sau khi vay thế chấp, công ty bảo hiểm sẽ trả nợ thay khách hàng. Có mua bảo hiểm khaonr vay cũng là tiêu chí quan trọng để các ngân hàng, hoặc các tổ chức tín dụng dễ dàng phê duyệt khoản vay của khách hàng với những tài sản có giá trị cao.

 

>>> Xem thêm: Bảo hiểm khoản vay - Ai là người được lợi?

 

2. Vay mua nhà không cần mua bảo hiểm khoản vay?

 

Theo quy định của pháp luật, cụ thể từ khoản 4, Điều 3 Thông tư liên tịch số 86/2014/TTLT-BTC-NHNNVN ngày 2/7/2014 hướng dẫn hoạt động đại lý bảo hiểm của Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ (có hiệu lực từ ngày 1/9/2014) quy định: “Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thu hộ các khoản phí bảo hiểm từ khách hàng và chuyển lại cho doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ theo thỏa thuận tại hợp đồng đại lý bảo hiểm”. Như vậy, việc cho vay của ngân hàng và khách hàng được lập thành hợp đồng tín dụng phải có nội dung về điều kiện vay, mục đích sử dụng vốn vay... và những cam kết khác được các bên thỏa thuận.

 

Bảo hiểm khoản vay khi vay mua nhà ngân hàng Vietinbank

Bảo hiểm khoản vay khi vay mua nhà ngân hàng Vietinbank - ảnh minh họa

 

Hiện tại pháp luật về ngân hàng không quy định bắt buộc bên vay phải mua bảo hiểm khoản vay (bảo hiểm tín dụng). Do vậy, việc khách hàng mua thêm bảo hiểm khaonr vay đối với khoản vay là thỏa thuận giữa Tổ chức tín dụng và khách hàng vay trên cơ sở ý chí tự nguyện của các bên. Đồng thời hợp đồng tín dụng giữa ngân hàng với khách hàng và hợp đồng bảo hiểm giữa khách hàng với doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm là các giao dịch độc lập. 

 

Tùy vào hồ sơ thu nhập hàng tháng và khả năng chi trả của người vay mà ngân hàng có yêu cầu người vay phải mua bảo hiểm khoản vay hay không. Với tài sản thế chấp là cơ sở kinh doanh, nhà xưởng, dãy nhà trọ cho thuê… thì ngân hàng mới yêu cầu khách hàng phải mua bảo hiểm tài sản thế chấp khoản vay. Nếu tài sản thế chấp là căn hộ, nhà phố hoặc khoản vay quá nhỏ so với giá trị tài sản thế chấp thì thường ngân hàng không yêu cầu mua bảo hiểm, trừ trường hợp khi thẩm định thấy tính rủi ro cao.

 

Tuy nhiên, một số ngân hàng thường yêu cầu bắt buộc khách hàng phái mua bảo hiểm khoản vay khi vay vốn. 

 

>>> Xem thêm: Ngân hàng nào cho vay mua nhà miễn phí định giá tài sản?

 

3. Ngân hàng cho vay mua nhà không cần mua bảo hiểm khoản vay

 

Như đã trình bày ở trên, ngoài một số ngân hàng bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm khoản vay khi vay mua nhà như TPBank, VPBank thì còn rất nhiều ngân hàng không bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm như Vietcombank, BIDV, Techcombank,...

 

Theo chính sách cho vay của ngân hàng TPBank, người vay bắt buộc phải mua bảo hiểm là vì trong quá trình vay vốn nếu xảy ra những bất trắc như cháy nổ, động đất… làm ảnh hưởng đến giá trị tài sản thế chấp thì công ty bảo hiểm sẽ thay người vay tiếp tục trả nợ cho ngân hàng. Chỉ khi nào người vay đã trả hết số tiền nợ bao gồm cả vốn và lãi cho ngân hàng thì người thụ hưởng bảo hiểm mới được chuyển từ ngân hàng sang người vay.

 

Nếu đang tìm kiếm cho mình một ngân hàng không bắt buộc mua bảo hiểm khoản vay khi vay vốn mua nhà, vay xây nhà, bạn có thể tham khảo chính sách cho vay mua xe của 3 ngân hàng tiêu biểu sau đây:

 

- Vay mua nhà ngân hàng Techcombank

 

Hiện tại Techcombank đang cho vay mua nhà với các gói ưu đãi với lãi suất hấp dẫn như sau:

 

  • Lựa chọn 1: 7,99% /năm cố định trong 6 tháng đầu tiên.
  • Lựa chọn 2: 8,29% /năm cố định trong 12 tháng đầu tiên.

 

Sau thời gian ưu đãi, mức lãi suất được áp dụng theo phương thức lãi thả nổi, bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ. Hiện nay, lãi suất sau ưu đãi dao động từ 10,5 - 12%/năm.

 

Lãi suất vay mua nhà Techcombank

Lãi suất vay mua nhà Techcombank

 

Khách hàng vay mua nhà Techcombank không bắt buộc phai mua bảo hiểm khoản vay khi vay vốn. Nếu có nhu cầu mua bảo hiểm khoản vay, bạn có thể lựa chọn một công ty bẻo hiểm bên ngoài hoặc lựa chọn gói bảo hiểm liên két với Techcombank. Trường hợp khách hàng trả nợ trước hạn, hợp đồng bảo hiểm sẽ tự động chấm dứt sau khi Khách hàng thanh toán khoản vay.

 

>>> Cập nhật mới nhất lãi suất vay mua nhà tháng 3/2019 tại các ngân hàng

 

- Vay mua nhà ngân hàng BIDV

 

Sản phẩm vay mua nhà ngân hàng BIDV

Sản phẩm vay mua nhà ngân hàng BIDV

 

BIDV hiện tại đang là một trong các ngân hàng có các sản phẩm tín dụng được ưa chuộng nhất. Đối với sản phẩm vay mua nhà, khách hàng sẽ có sự lựa chọn một trong các phương án như sau:

 

  • Phương án 1: Vay mua nhà BIDV lãi suất ưu đãi là 7,8%/năm cố định trong 12 tháng đầu tiên, lãi suất sau ưu đãi là 10,5%/năm
  • Phương án 2: Vay mua nhà BIDV  lãi suất ưu đãi là 8.8%/năm cố định trong 24 tháng đầu tiên, lãi suất sau ưu đãi là 10,5%/năm

 

So sánh các sản phẩm cùng loại và thời gian ưu đãi tương đương của các ngân hàng khác trong nước, BIDV đang là một trong những ngân hàng cho vay mua nhà với mức lãi suất ưu đãi nhất trên thị trường.

 

Ngân hàng BIDV không bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm khoản vay. Khách hàng hoàn toàn có thể chủ động vay vốn và trả nợ mà không cần quan tâm đến các chi phí bảo hiểm. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc đến những tiện ích mà bảo hiểm khoản vay sẽ mang đến cho bạn:

 

Thứ nhất, đây là một sản phẩm bảo hiểm tín dụng được thiết kế riêng biệt dành cho khách hàng vay thế chấp của mình. Chính vì vậy khoản phí rất thấp nhưng quyền lợi lại rất lớn và luôn đảm bảo tương đương khoản vay hiện tại của khách hàng.

 

Thứ hai là để tham gia một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ ngoài thị trường đòi hỏi yêu cầu khá khắt khe về thủ tục và điều kiện tham gia.

 

Với dịch vụ mà BIDV cung cấp sẽ hoàn toàn tiện ích cho khách hàng: Thủ tục đơn giản và chuyên nghiệp giúp khách hàng hoàn toàn yên tâm và thoải mái.

 

Hy vọng với thông tin về Vay mua nhà không cần mua bảo hiểm khoản vay cũng như các ưu điểm của một số gói cho vay mua nhà sẽ giúp các khách hàng lựa chọn được phương án vay phù hợp và sớm hoàn thành dự định mua nhà/đất của mình.

 

Khách hàng quan tâm và có nhu cầu hỗ trợ tư vấn khoản vay mua nhà trả góp tại ngân hàng BIDV có thể liên hệ trực tiếp với Topbank.vn qua hotline024 378 22 888.

Theo Thị trường tài chính

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn