0243 782 2888 support@topbank.vn

Libra là gì? Tất cả những điều cần biết về đồng tiền điện tử mới của Facebook

19/06/2019

Facebook tuyên bố họ muốn tiếp cận mọi người mà không cần truy cập vào tài khoản ngân hàng và Libra là cách tốt nhất.

 

Ngày 18/6/2019 vừa qua, Facebook đã công bố một loại tiền điện tử mới có tên Libra. Đồng tiền này sẽ được tung ra để sử dụng vào năm 2020 và cho phép hàng tỷ người dùng của nền tảng này thực hiện các giao dịch tài chính trực tuyến.

 

Theo Facebook Libra được tạo ra bởi 25 đối tác của Facebook trong đó có cả các tổ chức phi lợi nhuận, các công ty thương mại điện tử và các dịch vụ tài chính.

 

Dù là đồng tiền ra đời sau nhưng Libra là đồng tiền điện tử được giữ bí mật nhất cho tới thời điểm ra mắt trong lịch sử tiền kỹ thuật số.

 

Đồng tiền kỹ thuật số Facebook Libra

Libra dự đoán tạo ra sự đột quá trên thị trường tiền tệ quốc tế

 

Công nghệ mới này được dự đoán là có nguy cơ làm thay đổi cục diện của hoạt động ngân hàng và đã trở thành chủ đề được xem xét kỹ lưỡng trong bối cảnh Facebook đang phải đối mặt với các yêu cầu ngày càng tăng đối với các biện pháp chống độc quyền.

 

Tuy nhiên hãy tạm gác lại các quy định sang một bên, giờ hãy tập trung vào câu hỏi "Bao lâu nữa bạn có thể sử dụng đồng tiền kỹ thuật số mới của Facebook để mua một ly cafe?. Và đây là những gì bạn cần biết.

 

1. Libra là gì?

 

Facebook cho biết Libra là một cơ sở hạ tầng tài chính và tiền tệ toàn cầu. Nói cách khác, nó là một tài sản kỹ thuật số được xây dựng bởi Facebook và được cung cấp bởi một phiên bản blockchain mới do Facebook tạo ra. Blockchain là công nghệ mã hóa được sử dụng bởi bitcoin và các loại tiền điện tử khác.

 

2. Tại sao Facebook lại đặt tên là Libra ?

 

Cái tên Libra xuất phát từ phép đo trọng lượng cơ bản của người La Mã. Chữ viết tắt lb cho pound có nguồn gốc từ Libra và ký hiệu £ ban đầu xuất phát từ chữ L trong Libra.

 

3. Tại sao Facebook lại tung ra một loại tiền điện tử?

 

Libra Facebook

Libra đang khiến giới làm luật lo ngại đến quyền riêng tư của người sử dụng

 

Facebook tuyên bố họ muốn tiếp cận 1,7 tỷ người trên toàn thế giới - những người không có quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng.

 

Công ty có khả năng gặp phải những rào cản pháp lý và mối quan tâm chống độc quyền, đặc biệt là vào thời điểm nhiều cơ quan quản lý muốn chia tay Facebook , nhưng hiện tại không có quy định pháp luật nào được đưa ra khi đồng tiền này ra mắt.

 

Giữa những tin đồn về việc mở rộng tài chính mới của Facebook, các thành viên của Thượng viện Hoa Kỳ đã viết thư cho CEO Mark Zuckerberg vào tháng 5 để yêu cầu làm rõ về những lo ngại về quyền riêng tư.

 

4. Ai phụ trách đồng tiền Libra ?

 

Hiệp hội Libra được Facebook mô tả là một tổ chức độc lập, phi lợi nhuận có trụ sở tại Thụy Sĩ. Nó phục vụ hai chức năng chính: xác thực các giao dịch trên blockchain Libra và quản lý dự trữ Libra được gắn với và phân bổ tiền cho mục đích xã hội.

 

Trong Hiệp hội Libra sẽ có một cơ quan quản lý được gọi là Hội đồng Libra, bao gồm một đại diện của mỗi thành viên của hiệp hội, sẽ bỏ phiếu khi đưa ra các quyết định về chính sách và cách hoạt động.

 

Facebook tuyên bố rằng mặc dù họ đã tạo ra Hiệp hội Libra và Libra Blockchain nhưng một khi Libra được tung ra vào năm 2020, công ty sẽ rút khỏi vai trò lãnh đạo và tất cả các thành viên của hiệp hội sẽ có phiếu bầu ngang nhau trong việc quản trị Libra.

 

Các công ty cần đóng góp tối thiểu 10 triệu đô la (8 triệu bảng) để được là thành viên sáng lập của Hiệp hội Libra bao gồm các công ty công nghệ như PayPal, Ebay, Spotify, Uber và Lyft, cũng như các công ty đầu tư tài chính mạo hiểm như Andreessen Horowitz , Visa và Mastercard.

 

5. Làm thế nào để bạn có thể sở hữu đồng tiền Libra

 

Facebook không đi sâu vào chi tiết về cách thức sở hữu cho đến khi đồng tiền này ra mắt.  Nhưng sự hiện diện của các công ty thanh toán truyền thống, chẳng hạn như Visa và MasterCard, trong danh sách những người sáng lập cho thấy công ty sẽ cực kỳ vui vẻ vẻ khi cho phép người dùng có thể mua nó.

 

Nhưng Facebook cũng có khả năng sẽ thực hiện phát hành một lượng tiền nhỏ miễn phí trong hệ sinh thái của mình như cách các đồng tiền điện tử khác đã thực hiện. Điều sẽ giúp Facebook hoàn thành mục tiêu mang lại dịch vụ tài chính cho những người không có tài khoản ngân hàng.

 

6. Bạn sử dụng Libra bằng cách nào?

 

Khi Libra ra mắt, người dùng có thể tải xuống Calibra - một loại ví kỹ thuật số, cho phép họ gửi nó cho bất kỳ ai sở hữu điện thoại thông minh. Nó sẽ có sẵn trong Messenger, WhatsApp và dưới dạng một ứng dụng độc lập.

 

Facebook cho biết, hầu như bất kỳ ai trên thế giới có điện thoại thông minh đều có thể tải xuống ứng dụng này.

 

7. Bạn có thể mua gì với đồng tiền Libra?

 

Facebook sẽ ra mắt Calibra, ví điện tử Libra, để cho phép người dùng chuyển tiền cho nhau.

 

Ngoài các giao dịch trên chính ứng dụng, Facebook muốn tạo điều kiện cho việc sử dụng Libra tại các nhà cung cấp khác nhau cho các giao dịch hàng ngày.

 

Các công ty Uber và Lyft là những nhà đầu tư sớm vào dự án, cho thấy rằng có lẽ người dùng sẽ có thể trả tiền cho các dịch vụ trên ứng dụng bằng Libra, mặc dù chưa có công ty nào đưa bất kỳ bình luận nào.

 

8. Libra có an toàn không?

 

Có một số lo ngại về quyền riêng tư liên quan đến đồng tiền do Facebook điều hành. Tuy nhiên công ty cho biết họ sẽ áp dụng công nghệ để ngăn chặn rửa tiền và lừa đảo. 

 

"Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các quy trình xác minh và chống gian lận tương tự như cách mà các ngân hàng và tổ chức thẻ tín dụng đang sử dụng. Chúng tôi sẽ có các hệ thống tự động, chủ động giám sát hoạt động để bảo vệ và ngăn chặn hành vi gian lận."

 

Libra Blockchain của Facebook sẽ được xây dựng dựa trên mã nguồn mở cho phép nhà phát triển và cộng đồng nghiên cứu theo dõi các lỗi về thiết kế và bảo mật. Đồng thời Facebook cũng thực hiện các chương trình khuyến khích các chuyên gia bảo mật chỉ ra các lỗ hổng của nền tảng.

 

9. Libra kiếm tiền cho Facebook bằng cách nào?

 

Facebook cho biết Libra sẽ được duy trì với một khoản phí nhỏ cho mỗi giao dịch trên Blockchain. Một số khoản phí sẽ được chuyển cho nhà cung cấp hoặc chuyển cho chính người dùng.

 

10. Facebook có bán dữ liệu tiền điện tử của người dùng cho các công ty quảng cáo?

 

Facebook tuyên bố họ sẽ giữ dữ liệu tài chính từ các giao dịch trên Libra tách biệt khỏi hồ sơ quảng cáo của người dùng. Giống như các mạng lưới tiền điện tử khác , Facebook sẽ cho phép người dùng giữ một hoặc nhiều địa chỉ không được liên kết với danh tính ngoài đời thực của họ.

 

Thông tin tài khoản và dữ liệu tài chính của khách hàng của Calibra sẽ không được sử dụng để cải thiện việc nhắm mục tiêu quảng cáo trên các dòng sản phẩm của Facebook.

 

Thời gian ra mắt đồng tiền kỹ thuật số Libra của Facebook sắp tới gần. Nắm trong tay dữ liệu của hàng tỷ người trên thế giới cùng nhiều vấn đề liên quan tới tính bảo mật trong thời gian qua, Facebook đang khiến không chỉ Mỹ mà các quốc gia Châu Âu lo ngại về kế hoạch lấn sân sang lĩnh vực tài chính của mình. Tuy nhiên không ai phủ nhận được sức mạnh như một cơn địa chấn của Libra đối với thị trường tiền tệ quốc tế.

 

Theguardian

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn